วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กรศิริ เอมะศิริ (1)



~ⓢⓘⓛⓔⓝⓒⓔ ⓞⓕ ⓛⓞⓥⓔ~
 ไทยประกันชีวิต 


ให้นิสิตวิเคราะห์ภาพยนต์โฆษณาไทยประกันชีวิตประเด็นดังนี้ ..
1.1 เป้าหมายของโฆษณานี้คืออะไร
- การนำเสนอถึงความสำคัญของชีวิต โดยการนำเอาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงมาถ่ายทอดเป็นเรื่องราวในรูปแบบของโฆษณา เพื่อการตระหนักถึงความสำคัญของการทำประกันชีวิตเพิ่มมากขึ้น

1.2 โฆษณานี้จะนำไปเสนอหรือไปใช้ที่ใด
- โฆษณานี้เหมาะที่จะนำเสนอผ่านสื่อได้ทุกสื่อ นอกจากนั้น ยังเหมาะที่่จะนำไปใช้เผยแพร่ เพื่อการตระหนักถึงคุณค่าของ 'พ่อ' เนื่องจากเนื้อหาของโฆษณาสามารถถ่ายทอดเรื่องราวของบทบาทการเป็น 'พ่อ' ได้อย่างดี

1.3 ใครเป็นคนชมภาพยนต์โฆษณานี้บ้าง
- ผู้ชมสามารถเป็นบุคคลใดก็ได้ เนื่องจากเรื่องราวของโฆษณาแสดงให้เห็นถึงความรัก ความห่วงใยของพ่อที่มีต่อลูก ซึ่งคนทุกคนมีพ่อ และความรักความห่วงใยที่เกิดขึ้นนั่นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างความสัมพันธ์ของพ่อลูกทุกคู่อยู่แล้ว 

1.4 ขั้นตอนในการทำงานนี้สามารถทำได้อย่างไร
ภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์  แม้จะมีระยะเวลาการโฆษณาสั้นๆ แต่กระบวนการผลิตมีหลายขั้นตอน  และใช้ระยะเวลาการทำงานอย่างน้อย 1 เดือน โดยมีการประสานงานกันเป็นทีมระหว่างฝ่ายสร้างสรรค์ (Creative)  และฝ่ายผลิต (Production)  ซึ่งผู้ร่วมงานทุกคนจะต้องมีความละเอียดอ่อน  และเข้าใจเนื้อหาของงานนั้น ๆ อย่างลึกซึ้ง  ก่อนที่จะลงมือทำงานเพราะหากเกิดข้อผิดพลาดขึ้น  หมายถึง ค่าใช้จ่ายของบริษัทจะต้องสูญเสียไป

ขั้นตอนในการผลิตภาพยนตร์โฆษณามีดังนี้
            1. การสรุปเค้าโครงเรื่องภาพยนตร์โฆษณา (Brief  Storyboard) 
คือ การสรุปและทำความเข้าใจในเนื้อเรื่องของภาพยนตร์โฆษณาที่จะถ่ายทำอย่างละเอียดระหว่างผู้ร่วมงานทุกคน
            2. การเตรียมงานการผลิตภายในบริษัท (Internal  Pre-Production)  
คือ การเตรียมงานก่อนการถ่ายทำ  ได้แก่  การเลือกตัวแสดง,  สถานที่ถ่ายทำ, สิ่งประกอบฉาก, เสื้อผ้า ฯลฯ ซึ่งขั้นนี้เป็นการเตรียมงานภายในบริษัทโฆษณาก่อนนำเสนอลูกค้า
            3. การเสนอแผนการผลิตให้ลูกค้าพิจารณา (Pre-Production) 
คือ การนำงานทั้งหมดที่เตรียมไว้ก่อนการถ่ายทำมาเสนอแก่ลูกค้าในรายละเอียด เพื่อให้ลูกค้าได้รับทราบ  และหากมีบางสิ่งที่ลูกค้าไม่เห็นด้วย บริษัทโฆษณาจะต้องแก้ไข จนกว่าจะตกลงกันได้ในรายละเอียดทั้งหมด           
            4. การถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณา (Shooting)  
คือ การถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณาในรายละเอียดทั้งหมดตามที่ลูกค้าตกลงแล้ว            
            5. การผลิตขั้นสุดท้าย (Post  Production) 
คือ การนำชิ้นงานที่ได้ถ่ายทำไว้แล้วมาตัดต่อให้เป็นเนื้อเรื่อง, ใส่เทคนิคต่าง ๆ ใส่เสียง เพื่อให้เป็นภาพยนตร์โฆษณาที่สมบูรณ์  พร้อมที่จะออกอากาศโฆษณา
             การผลิตภาพยนตร์โฆษณาทั้ง 5 ขั้นตอนนี้ บริษัทโฆษณาจะต้องดูแลทั้งหมด โดยได้รับความเห็นชอบจากลูกค้าในทุกขั้นตอน
อ้างอิง; nine_don. 2550. คอมพิวเตอร์กราฟฟิคในงานทางโทรทัศน์และโฆษณา. (ออนไลน์). แหล่งที่มา : http://www.vcharkarn.com/vblog/. 2 พฤศจิกายน 2556.

1.5 Concept ของโฆษณานี้คืออะไร
การสื่อสารในเรื่องของความรัก ความห่วงใย ผ่านความสัมพันธ์ของพ่อที่มีต่อลูก โดยที่ลูกคิดว่าการที่มีพ่อเป็นใบ้ ถือเป็นปมด้อย ที่ทำให้เกิดการคิดสั้นฆ่าตัวตาย แต่สุดท้ายก็เป็นพ่อเอง ที่เสียสละเลือดตัวเองให้กับลูก นอกจากนั้น และสิ่งที่ลูกควรจะปฏิบัติเพื่อตอบแทนพ่อ นั่นก็คือ 'การดูแลพ่อ' เช่นที่โฆษณากล่าวไว้ว่า "ดูแล คนที่ดูแลคุณ"
  
1.6 หลังจากชมภาพยนต์โฆษณานี้รู้สึกอย่างไร
- สิ่งแรกที่นึกถึงคือ พ่อ เนื่องจาก โฆษณาดังกล่าวได้บอกเล่าบทบาทชีวิต ความเป็นพ่อได้อย่างชัดเจน ทั้งความรัก ความห่วงใย การดูแลเอาใจใส่ หรือการเสียสละ ที่คนจากหนึ่งในล้านจะปฏิบัติกับเราได้ นอกจากนั้นการที่มีพ่อที่ดีกับเราอย่างสมบูรณ์แบบ นั้นก็คือ 'ความโชคดี และความภูมิใจในตัวตนของพ่อของลูกคนหนึ่งอย่างเรา'


ให้นิสิตบันทึกเป้าหมายของการเรียนรายวิชานี้กับสาขาการจัดการบริการสังคม
-  ในความเห็นของฉัน ฉันเห็นว่า การสื่อสาร กระบวนการคิด และความกล้าแสดงออก ถือเป็นทักษะพื้นฐานที่ดีในการทำงานทุกอย่าง ยิ่งโดยเฉพาะในสาขาวิชา การจัดการบริการสังคม การสร้างสรรค์และนำเสนออย่างมีระบบ น่าจะเป็นคุณสมบัติที่ดีที่จะทำให้ฉันเกิดกระบวนการคิดในแบบที่แตกต่าง โดยมีการวางแผนและปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบมากขึ้น เพื่อการพัฒนาตนเองและการประกอบอาชีพที่ดีในอนาคต





บางทีอาจจะไม่มีพ่อที่ดีที่สุด แต่มี "พ่อที่รักเรามากที่สุด"♬♪.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น